Hình thể lý tưởng của "soái ca" các nước

Hình thể lý tưởng của "soái ca" các nước

Đăng bởi: Làm Đẹp Ngày đăng: 2016-05-02 Hits: 7044

Dàn mẫu nam quốc tế tuyệt đẹp cho thấy sự khác nhau của mẫu "đàn ông lý tưởng" trên 12 quốc gia trên thế giới.

Những năm gần đây, giới giải trí, quảng cáo và truyền thông ngày một chú trọng vào vẻ đẹp lý tưởng của nam giới. Mặc dù các nghiên cứu chỉ ra rằng, số lượng phụ nữ có suy nghĩ tiêu cực và tự ti về cơ thể mình ngày càng tăng cao; các báo cáo cũng chỉ ra chính nam giới cũng thể hiện sự bất mãn về vẻ đẹp “trời cho” của mình với số lượng gia tăng chóng mặt. Trong số đó phải kể đến các đối tượng đồng tính và lưỡng tính khi phải chịu nhiều áp lực về văn hóa, xu hướng tình dục, hình ảnh cơ thể… hơn những người đàn ông “chuẩn men”.

Mối quan tâm về những đặc điểm thể chất của người đàn ông hấp dẫn bắt đầu rộ lên nhờ sự tác động không nhỏ của những phương tiện truyền thông đại chúng, đặc biệt ở giới trẻ hiện nay. Ngành công nghiệp làm đẹp dành cho nam giới cũng nhờ đó mà tăng trưởng đột biến với số lượng sản phẩm làm đẹp tăng hơn 70% trên toàn thế giới chỉ trong 2 năm (2012 – 2014). Trong đó, tính đến năm 2013, chỉ một mình ngành chăm sóc da thôi đã thu về hơn 3 tỷ USD và trở thành ngành công nghiệp toàn cầu.

Cộng đồng nam giới đang ngày càng quan tâm nhiều hơn về vẻ đẹp hình thể và tầm ảnh hưởng của nó đến nhận thức của họ. Điều này cũng khơi mào cho nhiều ý kiến trái chiều về hình mẫu lý tưởng của “soái ca” thời hiện đại.

Video clip dưới đây mô phỏng mẫu hình thể nam giới lý tưởng của các quốc gia khác nhau trên thế giới, được thực hiện dựa trên các cuộc khảo sát lớn thông qua cả lý thuyết lẫn thực nghiệm tự nhiên.

12 nước được chọn để khảo sát: Mỹ, Mexico, Brazil, Nam Phi, Nigeria, Thổ Nhĩ Kỳ, Ý, Anh Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Philippines và Úc.

1/ Mỹ

Mỹ là quốc gia có tầm ảnh hưởng về tiêu chuẩn vẻ đạp nam giới nhiều nhất trên thế giới. Những ngôi sao, tài tử Mỹ thường được đa số các quốc gia trên thế giới chọn làm hình mẫu nam tính lý tưởng. Những đại diện cho vẻ đẹp “soái ca” của Mỹ (được khảo sát qua Facebook và trả lời tại chỗ) bao gồm: Chris Evans, Channing Tatum, Chris Pratt.

Một nghiên cứu của Đại học bang San Francisco cho thấy: Phụ nữ Mỹ đang chịu sức ép từ truyền thông để có thân hình gầy hơn, còn đàn ông Mỹ thì dành phần lớn thời gian trong phòng tập gym để có thêm cơ bắp. Mẫu hình thể lý tưởng của nam giới Mỹ là hình chữ V với nửa thân trên rộng, bao gồm vai, bắp tay và cơ ngực.

Trong những năm gần đây, hình ảnh râu quai nón và áo kẻ sọc đã trở thành xu hướng thời trang phổ biến của đàn ông Mỹ da trắng, gọi là phong cách "Lumbersexual". Ngoài ra, Mỹ cũng chuộng hình ảnh nam giới da trắng. Theo báo cáo năm 2015 của các nhà làm phim Hollywood, 83,3% các diễn viên chính trong các bộ phim phát hành trong năm 2013 đều là người da trắng. Thêm vào đó, từ khi tạp chí People cho ra đời danh hiệu “người đàn ông quyến rũ nhất năm”, chỉ có duy nhất một người không phải da trắng đạt danh hiệu, đó là Denzel Washington vào năm 1996.

Ở Mỹ và Canada, ngành công nghiệp chăm sóc da cho nam giới chiếm 9% sản lượng sản xuất toàn cầu. Theo dữ liệu thị trường từ Euromonitor International, chi tiêu của nam giới Mỹ cho các sản phẩm làm đẹp đã tăng từ 2,4 tỷ USD trong năm 1997 lên 4,8 tỷ USD trong năm 2009. Bên cạnh đó, theo nghiên cứu thị trường của Mintel, các sản phẩm chăm sóc cá nhân nam tại Mỹ đã kiếm được 4,1 tỷ USD trong năm 2014.


2/ Mexico

Trong văn hóa Mexico, tiêu chuẩn lý tưởng của Mexico thường nghiêng về hình mẫu “macho “ hoặc “machismo”, hiểu nôm na là kiểu cứng rắn, mạnh mẽ dạng “quân tử” hay bậc “đại trượng phu” như những võ sỹ đô vật – môn thể thao vua của Mexico. Các nghiên cứu đã cho thấy, những người đàn ông xem trọng văn hóa truyền thống của Mexico đánh giá tố chất “macho” quan trọng hơn hẳn các tố chất khác. Một mẫu “soái ca” trái ngược với hình mẫu trên là dạng đàn ông lịch lãm và sống gắn bó với gia đình, gọi là "caballerismo”.

Mặc dù ngành chăm sóc da nam giới của Mỹ Latinh chỉ chiếm 2% doanh thu trên toàn thế giới, nhưng theo một nghiên cứu năm 2000, nam giới Mexico đứng thứ 2 sau Venezuela trong top những người đàn ông “điệu đà” nhất thế giới. Mẫu nam điển hình là David Zepeda, Erick Elías và Gael García Bernal.


3/ Brazil

Brazil được coi là một trong những quốc gia có nhiều sắc tộc nhất trên thế giới. Theo báo cáo điều tra dân số năm 2010, 47,7% dân số tại nước này là người da trắng, 7,6% là người da đen và 43,1% còn lại là người mang màu da hỗn hợp (nâu nâu như kiểu coffee sữa ấy). Có sự khác biệt lớn giữa người giàu và người nghèo ở Brazil. Những người da trắng được xem trọng hơn người da màu. Kiểu tóc thẳng màu nhạt là một tiêu chí của vẻ đẹp lý tưởng. Bên cạnh đó, làn da rám nắng với những nét lai của giống người Đức cũng là tiêu chuẩn đẹp của cả nam và nữ giới Brazil. Những ngôi sao điển hình cho “soái ca” Brazil: Rodrigo Santoro, Bruno Gagliasso, Cauã Reymond.

Ở Brazil, những sản phẩm làm đẹp của nam giới đang ngày một phát triển và đem lại lợi nhuận cao cho đất nước. Phẫu thuật thẩm mỹ dành cho nam giới ngày càng trở nên phổ biến. Xu hướng của cộng đồng cũng ngày càng quan tâm đến vẻ đẹp cơ thể của nam giới, đặc biệt là sự hấp dẫn cơ bắp.


4/ Nam Phi

Theo điều tra dân số Nam Phi năm 2011, người Châu Phi da đen chiếm đến 79,6% dân số, người da trắng chỉ chiếm 8,9% dân số. Tuy nhiên, quốc gia này cũng ưu ái với cộng đồng da trắng hơn hẳn số đông da đen. Bằng chứng là nếu bạn gõ từ khóa “những người đàn ông quyến rũ nhất Nam Phi”, kết quả thường cho ra những ngôi sao da trắng. Còn nếu dò danh sách IMDb’s STARmeter để tìm kiếm những ngôi sao giải trí nổi tiếng nhất Nam Phi, bạn sẽ thấy 14 nam nhân đứng đầu toàn là người da trắng. Hơn nữa, hơn 77% ấn phẩm quảng cáo và các tài liệu y tế của Nam Phi dùng hình ảnh người mẫu da trắng, mà giới truyền thông thì liên quan trực tiếp đến chính quyền nắm giữ quyền lực. Vì vậy, thu nhập trung bình hàng năm cho một hộ gia đình da trắng là khoảng 365.000 rand, trong khi đối với hộ gia đình người da đen chỉ có 60.600 rand.

Một nghiên cứu năm 2011 của Đại học St Andrews được thực hiện nhằm xác định hình mẫu cơ thể lý tưởng dựa trên quan niệm truyền thông. Kết quả cho thấy rằng: khi so sánh hình ảnh của một nhóm người mẫu Nam Phi thuần chủng (da đen) với nhóm người mẫu Nam Phi gốc Âu (da trắng), những tố chất lý tưởng thiên nhiều về phía nhóm người da trắng hơn. Một nghiên cứu khác được thực hiện bởi tạp chí PLOS ONE vào năm 2014 cũng cho thấy dáng vóc thon gọn và cơ bắp được dung nạp từ các quốc gia Châu Âu đang ngày càng trở thành hình mẫu lý tưởng đối với đàn ông da màu và đa sắc tộc ở Nam Phi. Ngoài ra, kem làm sáng màu da đang trở nên phổ biến đối với cả nam và nữ giới tại quốc gia này. Những “soái ca” điển hình có thể kể đến là: Dean Geyer và Devin Paisley.


5/ Nigeria

Ngành công nghiệp giải trí của Nigeria, hay còn gọi là Nollywood, cực kỳ có ảnh hưởng ở Tây Phi và có số lượng phim được sản xuất hằng năm đứng thứ hai trên thế giới, chỉ sau Bollywood của Ấn Độ. Những ngôi sao ca nhạc nam của Nigeria (nói riêng) đang là thần tượng của nhiều thanh thiếu niên. Văn hóa truyền thống Nigeria xem sự mạnh mẽ và sức mạnh là hình mẫu lý tưởng của cơ thể nam giới. Một nghiên cứu nhỏ được tiến hành bởi các trường Đại học của Nigeria trong năm 2007 cho thấy, những thanh niên Nigeria ở tuổi đôi mươi xem sự gai góc nam tính là "vũ khí tối thượng" để chinh phục nữ giới. Những người được khảo sát cho rằng yếu tố quan trọng của sự nam tính trong văn hóa Nigeria bao gồm: sức mạnh thể chất, lòng dũng cảm, khả năng bảo vệ, sự quyết đoán, tinh thần giàu nghị lực và sự cương quyết trong mọi tình huống. Hình mẫu điển hình cho vẻ đẹp thể chất của Nigeria: D'banj, David Agbodiji và Iyanya.


6/ Thổ Nhĩ Kỳ

Những vở diễn opera của Thổ Nhĩ Kỳ gần đây đang trở thành hiện tượng và thu hút hàng triệu người xem mang dòng máu Ả Rập. Những vở kịch này là tác phẩm đầu tiên kết hợp giữa sự xa hoa trong văn hóa phương Tây với vẻ truyền thống của Hồi giáo. Vì lẽ đó, hình mẫu nam giới lý tưởng cũng dần chuyển sang hình tượng người đàn ông lãng mạn và giàu tình cảm. Những ngôi sao quyến rũ nhất Thổ Nhĩ Kỳ: Tolgahan Sayisman, Kivanc Tatlıtuğ và Burak Özçivit.

Trong số các dịch vụ làm đẹp dành cho nam giới, dịch vụ tẩy lông được ưa chuộng nhiều nhất. Theo một nghiên cứu công bố trên tạp chí khoa học Archives of Sexual Behavior, phụ nữ Thổ Nhĩ Kỳ thích đàn ông có bộ ngực nhẵn nhụi không lông. Tuy nhiên, Trung Đông và Châu Phi chỉ chiếm 1% doanh thu dịch vụ chăm sóc da toàn cầu.


7/ Ý

Đại diện cho Tây Âu, Ý được coi là đỉnh cao của thời trang nam giới. Đàn ông Ý đang quen với việc mặc quần áo đẹp. Phong cách đi giày không mang vớ và túi vuông trở thành phong cách thời trang phổ biến. Đàn ông Ý nói chung không ngại mặc trang phục nhiều màu sắc, trong đó bao gồm cả những màu mà theo truyền thống được coi là nữ tính, như màu hồng và màu tía. Bên cạnh đó, đàn ông Ý cũng quen với việc chải chuốt và thường hay tỉa lông mày. Về mẫu đàn ông lý tưởng, người Ý xem sự hấp dẫn nam giới đến từ phong thái lịch lãm, từ tốn và điềm đạm, hay còn gọi là "sprezzatura”. Những mẫu nam điển hình là: Raoul Bova, Claudio Marchisio và Giulio Berruti.

Tây Âu chiếm 21% doanh số bán hàng các sản phẩm chăm sóc da dành cho nam giới trên toàn thế giới.


8/ Anh Quốc

Người mẫu và cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp thường được xem là hình mẫu cơ thể lý tưởng của đàn ông Anh Quốc. Vấn đề râu tóc ngày càng được đàn ông Anh nói riêng và Tây Âu nói chung xem trọng và chăm chút. Đàn ông Anh cũng dần chuộng dịch vụ tẩy và tỉa lông cơ thể (manscaping). Trong những năm gần đây, khái niệm nam tính của Anh đã phát triển từ sự kết hợp của hai nhóm phong cách: “metrosexual” và “lad”. Trong đó, nhóm “metrosexual” là những chàng trai “chuẩn men” độc thân sống ở thành thị, mang quan điểm chính trị tự do, quan tâm sâu sắc đến thời trang và có gout thẩm mỹ tinh tế. Còn “lad” là những thiếu niên ồn ào có dáng người gầy gò và nhỏ nhắn. Họ hay mặc áo thun dựng cổ, đội mũ trắng, quần short, hay đi theo nhóm và thích thể hiện. Nhìn chung, những người đàn ông Anh thời đại truyền thông đều quan tâm đến sức khỏe và văn hóa.

Anh Quốc cũng là một trong những nước có nhiều người xăm mình nhất trên thế giới. Theo thống kê, cứ 5 người đàn ông Anh thì có 1 người xăm mình. Những mẫu đàn ông điển hình của hình mẫu lý tưởng Anh Quốc phải kể đến: David Beckham, Jamie Dornan và Robert Pattinson.


9/ Ấn Độ

Khu vực Châu Á Thái Bình Dương là thị trường có dân số sử dụng sản phẩm chăm sóc da dành cho nam giới lớn nhất thế giới với tổng sản lượng bán hàng lên tới 65%. Điện ảnh Ấn Độ, hay còn gọi là Bollywood, là ngành công nghiệp điện ảnh lớn nhất thế giới và có ảnh hưởng lớn trên khắp tiểu lục địa Ấn Độ. Vì vậy, không có gì là ngạc nhiên khi vẻ nam tính phong cách Hindu đương đại được thể hiện trực tiếp trong những tác phẩm điện ảnh. Điều này không những giúp đàn ông Ấn thêm tự tin mà còn khẳng định quyền lực của họ đối với người khác, đặc biệt là phụ nữ.

Kem làm sáng da cũng ngày càng phổ biến ở thị trường sắc đẹp dành cho nam giới và thậm chí còn được nhiều ngôi sao Bollywood và cầu thủ cricket tin dùng. Tính đến năm 2011, 61% sản phẩm làm đẹp da ở Ấn Độ chứa thành phần làm sáng da. Những mẫu nam điển hình cho vẻ đẹp lý tưởng của Ấn Độ bao gồm: Siddharth Malhotra, Ranbir Kapoor và Varun Dhawan.


10/ Hàn Quốc (Nam Hàn)

Văn hóa pop Hàn Quốc, hay còn gọi là Hallyu (làn sóng Hàn Quốc), bao gồm âm nhạc, phim ảnh và truyền hình đã lan rộng trên toàn thế giới và thống trị ngành giải trí Châu Á. Trong cuộc khảo sát về hình mẫu lý tưởng của nam giới các nước trên Facebook được thực hiện bởi Buzzfeed, Hàn Quốc là quốc gia nhận được nhiều ý kiến và phản hồi nhất từ người nước ngoài (không phải người dân Hàn Quốc). Điều này cho thấy tầm ảnh hưởng không nhỏ từ quốc gia này đã khiến rất nhiều người, mặc dù chưa từng đặt chân đến Hàn Quốc, trở nên quen thuộc với các tiêu chuẩn vẻ đẹp nam giới của nước này.

Có thể rõ ràng nhận thấy, những “soái ca” K-pop luôn sở hữu cơ thể cơ bắp, rắn chắc và những đường nét mềm mại trên khuôn mặt. Bên cạnh đó, họ luôn diện những trang phục hợp thời trang và ưa trang điểm. Theo thống kê năm 2013, Hàn Quốc đã chi tới 635 triệu USD vào các sản phẩm dưỡng da dành cho nam giới, trong đó, kem dưỡng trắng da là mặt hàng vô cùng phổ biến. Bên cạnh đó, phẫu thuật thẩm mỹ ngày càng phát triển mạnh mẽ trong thị trường làm đẹp của nam giới Hàn Quốc. Nam giới nước này thường tìm đến những cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ nhằm có đôi mắt lớn hơn, cắt mắt hai mí và nâng cao sống mũi. “Soái ca” tiêu biểu của quốc gia này phải kể đến: Won Bin, G-Dragon và các thành viên nhóm EXO.


11/ Philippines

Vẻ đẹp nam tính đương đại của Philippines là kết quả của sự pha trộn giữa nét Châu Á truyền thống với nét lai từ Tây Ban Nha và Mỹ, hai cường quốc mà Philippines từng là thuộc địa. Đối với hình tượng truyền thống, nam giới phải sở hữu các phẩm chất sau: năng lực giúp đỡ gia đình, khả năng tình dục mạnh mẽ và luôn kiểm soát được tình hình. Trong những năm gần đây, hình mẫu mạnh mẽ và cứng rắn của bậc “đại trượng phu” (macho) đã được thay thế bởi một thị trường sắc đẹp đang bùng nổ, khi ngày càng nhiều đàn ông Philippines theo đuổi xu thế chàng trai thành thị “metrosexual”. Trong một khảo sát năm 2004, 84% nam giới ở Manila đều đồng tình với quan điểm "ngoại hình là tất cả".

Và mặc dù Mỹ và Tây Ban Nha có tầm ảnh hưởng trực tiếp đến quan điểm về hình thể lý tưởng của nam giới Phillipines nhưng nhiều người cũng bày tỏ ý kiến rằng, xu hướng hiện nay của nước này đang dần thay đổi và chủ yếu là vì ảnh hưởng từ văn hóa K-pop của Hàn Quốc. Những mỹ nam điển hình: James Reid, Daniel Padilla và Piolo Pascual.


12/ Úc

Theo các nghiên cứu khác nhau, khi người đàn ông Úc được cho một điều ước để thay đổi dung mạo hiện tại, họ thường ước muốn được cao to hơn, cơ bắp hơn và thon gọn hơn. Trong giai đoạn 2011-2012, người đàn ông trưởng thành ở Úc có chiều cao trung bình khoảng 1m75 và nặng 85,7kg. Sáu loại phẫu thuật thẩm mỹ phổ biến của nam giới Úc là nâng mũi, căng mí mắt, phóng to dương vật, điều chỉnh tai, căng da mặt và hút mỡ. Theo khảo sát của trang web du lịch hẹn hò MissTravel.com vào năm 2013, đàn ông Úc được bình chọn là gợi cảm nhất thế giới. Hình mẫu lý tưởng của nam giới Úc thuộc về: Hugh Jackman, Ryan Kwanten và anh em nhà Hemsworth. Trong đó, anh em nhà Hemsworth, đặc biệt là Chris Hemsworth, được đánh giá là hai trong những mỹ nam quyến rũ và gợi cảm nhất thế giới.


TRONG TƯƠNG LAI

Vẻ đẹp lý tưởng của nam giới luôn không ngừng thay đổi và phát triển. Trong đó, giới trẻ hiện nay (sinh ra trong giai đoạn 1980-2000) tại Mỹ có 40% là người da màu. Một nghiên cứu năm 2010 cho thấy rằng, khi so sánh các khuôn mặt của nhóm người da trắng, da đen và lai tạo giữa các sắc tộc, thế hệ trẻ hiện nay đánh giá vẻ đẹp lai của nhóm người đa sắc tộc là quyến rũ và hấp dẫn hơn cả. Bên cạnh đó, một nghiên cứu năm 2014 cũng cho thấy phụ nữ cảm thấy bị cuốn hút hơn với nam giới có nét đẹp nữ tính, thay vì những anh chàng “chuẩn cứng” kiểu nam tính truyền thống. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, những phụ nữ ở thành thị có xu hướng thích những chàng trai mang nhiều nét nam tính điển hình, trong khi phụ nữ ở khu vực nông thôn lại không như vậy. Điều này làm dấy lên quan điểm: sự hấp dẫn của đàn ông với vẻ bề ngoài nam tính đang dần tiến hóa và sẽ tiếp tục thay đổi trong tương lai.

(Theo Buzzfeed.com)



Top